วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

อาหารกัมพูชา

อาหารกัมพูชา
     อาหารกัมพูชา เป็นอาหารที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายในประเทศกัมพูชา อาหารของกัมพูชามีทั้งผลไม้ ข้าวก๋วยเตี๋ยว เครื่องดื่ม ขนมและซุปต่างๆ อาหารหลักสำหรับชาวกัมพูชาเป็นข้าว ที่รับประทานเกือบทุกมื้อ แต่ก๋วยเตี๋ยวยังเป็นที่นิยม กับข้าวมีความหลากหลายทั้งที่เป็นแกง ซุป ทอดและผัด มีพันธุ์ข้าวจำนวนมากในประเทศกัมพูชารวมทั้งข้าวหอมและข้าวเหนียว ข้าวเหนียวนิยมรับประทานเป็นของหวานกับกับผลไม้เช่นทุเรียน
     อาหารเขมรมากมีความคล้ายคลึงกับอาหารของเพื่อนบ้านเช่นประเทศไทยแม้ว่าโดยทั่วไปจะไม่เผ็ดเท่า และเวียดนามที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกันในการเป็นอาณานิคมฝรั่งเศสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลจากอาหารจีนและฝรั่งเศสที่เคยมีอิทธิพลต่อกัมพูชาในประวัติศาสตร์ อาหารประเภทแกงหรือที่เรียกว่ากะหรี่ แสดงร่องรอยของอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากอาหารอินเดีย ก๋วยเตี๋ยวเส้นหลายรูปแบบแสดงอิทธิพลของอาหารจีน กะทิเป็นส่วนผสมหลักของแกงกะหรี่เขมรและของหวาน

     ขนมปังฝรั่งเศสเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากยุคอาณานิคม ซึ่งชาวกัมพูชามักจะกินกับปลากระป๋องหรือไข่ กาแฟปรุงด้วยนมข้นหวาน เป็นตัวอย่างของอาหารเช้ากัมพูชาในกัมพูชาแบบหนึ่ง



     ปลาม้าเค็ม นำมาสับแล้วตีผสมกับไข่ แล้วเจียว กินแกล้มกับผักจิ้มเพราะมีรสเค็ม ผักจิ้มได้แก่ มะเขือเทศดิบ แตงกวา กระหล่ำปลี และบางเจ้ามีมะเขือยาวสดหั่นเฉียงอีกด้วย บางร้านจะจัดผักสมบูรณ์กว่าในภาพ

     แกงส้มแบบญวน "ซ็อมลอ มจู ยวน" เป็นแกงปลา โดยจะผัดปลากับน้ำมันขลุกขลิกเพื่อตัดคาวก่อน แล้วลงหม้อ ใส่ฟัก ผักอีกสองสามชนิด เช่น สับปะรด มะเขือเทศดิบ มะขามเปียก รสจะเปรี้ยวประชันกับเนื้อปลาที่หวาน ตอกไข่เป็ดใส่ด้วย โรยผักขะแยงและโหระพาที่ซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ
     แกงส้มแบบมีเครื่องแกง "ซ็อมลอ มจู เกรือง" ตำเครื่องอันได้แก่ ตะไคร้ ข่า แกงใส่กับเนื้อวัว กระดูกหมู หรือเนื้ออื่น ๆ ผักมักจะเป็นผักบุ้ง บางเจ้าใส่ลูกมะสังลงไปด้วย ความเปรี้ยวนั้นได้มาจากมะสัง และมะขามเปียก
     ต้มจืดหมูใส่ฟัก และใบตำลึง มีทั้งหมูสับและกระดูกหมูอ่อน เศษฟักที่ขูดแล้วเป็นเส้น ๆ ก็ไม่ได้ทิ้ง ใส่ลงในหม้อด้วย มีเส้น ๆ ใส่ปลาหมึกแห้งเล็กน้อยเอารส ซดแล้วคล่องคอดี
     แกงสายบัว ใส่ปลา รสชาติเข้มข้น ดูเหมือนจะใส่ปลาร้าด้วย
     ปลาร้าสับ ผสมกับไข่ ตีให้เข้ากันแล้วนึ่ง หรือบางทีจะเอาปลาม้าเค็มสับ ผสมกับไข่ก็ได้ รสชาติจะออกเค็ม จึงต้องกินกับผักแกล้มตามใจชอบ
     ไก่ตุ๋นมะนาวดอง มะนาวดองเขมรเรียก "งำโงว" สงสัยมาจากาภาษาจีนแต้จิ๋ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น