วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

อาหารนอร์เวอร์

อาหารนอร์เวอร์


รีสเกริต เมนูที่ 1 อาหารนอร์เวย์ ไหงหน้าตาเหมือนข้าวเหนียวเปียก บ้านเราเลยอ่ะ
วันนี้ทำ อาหารนอร์เวย์ค่ะ ชื่อ รีสเกริต (Risen Grøt)
รีส แปลว่า ข้าว
เกริต แปลว่า ข้าวโอ๊ดต้มหรือ อาหารที่ต้ม หรือกวนจนเหลว
เราว่าเหมือนกับ การทำข้าวเหนียวเปียกที่เมืองไทยค่ะ แต่เปลื่ยนจากใช้น้ำ
มา เป็น นมแทน
ครั้งนี้ เป็น เมนูที่ หนึ่ง ของรีสเกริต จะมีทั้งหมด สามเมนูค่ะที่เกี่ยวกับการนำข้าวรีสเกริตมาทำเป็นอาหารค่ะ อีกสองเมนู ติดตามครั้งต่อไปนะค่ะ
มาดูวิธีทำกันค่ะ ทำง่ายจริง ๆ ค่ะ


๐๐๐ เป็นรีสเกริต แบบสำเร็จรูปใช้เวลานิดเดียวในการทำ แต่ก็มีแบบที่ขายแต่ข้าว
เราก็มาเติมน้ำ กับนม คือเขาจะมีรายละเอียดให้เราค่ะ ว่าข้าวเท่าไหร่ นมเท่าไหร่
เราก็จะลองดูเหมือนกันกับข้าวเหนียว แต่พอดีไม่มีข้าวเหนียวที่บ้านตอนนี้
ต้องรอเข้าไปซื้อ
ในตัวเมืองก่อน ทดลองทำแล้วผลเป็นยังไง จะมาบอกนะค่ะ
๐๐๐ เราลืมถ่ายรูปข้าว ที่บรรจุในถุงก่อนที่จะละลายกับนม จะเป็นข้าว
ผสมกับนมผงค่ะ ถุงนี้น้ำหนักอยู่ที่ 148 กรัม ทำเสร็จแล้วอยู่ที่ 800 กรัม
วันนี้ทำ 2 ถุงค่ะ




๐๐๐ ในหนึ่งถุง จะผสมกับนม 7.5 dl หรือ สามส่วนสี่ ลิตร วันนี้เราทำสองถุงใส่
15 DL หรือประมาณ1ลิตรครึ่ง ค่ะ
เป็นนมจืดค่ะ จะเห็นว่าในรูปมีนม สองกล่องแต่ตัวกล่องจะไม่เหมือนกัน
เพราะว่า นมที่ขายในนอร์เวย์ เขาจะมีความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์
จากตัวไขมันที่แตกต่่าง กันค่ะแต่เราก็ใช้นม ที่เรามีอยู่ในตู้เย็นเราค่ะ
จะประเภทไหน ไม่สนใจ อิอิ เป็๋นนมจืดใช้ได้ก็แล้วกัน
๐๐๐ ผสมข้าวกับนม ในหม้อแทฟล่อนจะดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่ติด แต่พอดีเราไม่มี
หม้อเทฟล่อนใบใหญ่ ก็เลยใช้แบบนี้แทน แต่ใบนี้อลูมิเนียมอย่างดี ไม่ติด ไม่ไหม้ค่ะ เราเคยใช้หม้อใบอื่น ถึงจะคนตลอดเวลา ก็ไหม้ติดตูดหม้อค่ะ
๐๐๐ เราใช้ไฟแรงครั้งแรกค่ะ พอเดือด หรี่เป็นไฟกลางค่ะ แต่สำคัญคือต้องคน
ตลอดเวลา ประมาณ ห้าถึงเจ็ดนาที

๐๐๐ พอข้าวในหม้อได้ที่แล้ว จะข้นค่ะเม็ดข้าวจะพอง เม็ดใหญ่เหมือนข้าวเหนียวเปียกบ้านเราเลยค่ะ ปกติเราจะใส่ลูกเกดด้วย แต่วันนี้ลืมค่ะ
ใส่แล้วจะได้กลิ่นหอมของลูกเกดและ
รสชาดของเปรี้ยว ๆ หวาน ของลูกเกดค่ะ

๐๐๐ ในรูปที่เห็น กล่องสีแดงคือเนยที่ใช้ทาขนมปัง,ในขวดที่เห็น คืออบเชย
ส่วนในถุงที่เห็นคือ น้ำตาลทรายค่ะ เป็นเครื่องปรุงเวลาจะกินเจ้ารีสเกริต นี่ละค่ะ


๐๐๐ หลังจากตักรีสเกริต ใส่จานซุป ก็ตักเนยไว้ตรงการ ตามด้วยโรยน้ำตาลให้
ทั่วจาน น้อยมาก ตามชอบค่ะ ปิดท้ายด้วยอบเชยค่ะ ต้องกินร้อน ๆ นะค่ะถึงจะอร่อย
๐๐๐ ก่อนจบเมนูนี้ เรามีรายละเอียดสั้น ๆ ถ้าไม่ใช้ข้าวสำเร็จรูป จะผสมส่วนผสม
อย่างไร เพื่อเพื่่อน ๆ จะลองทำดูนะค่ะ ถ้าใครมีข้าวเหนียว หรือข้าวโอ๊ต
เราทดลองชั่งข้าวแล้ว ตัวข้าว 1 DL น้ำหนักประมาณ 80 กรัม
นม 10 DL เท่ากับ 1 ลิตร
กิน สองคน ข้าว 1 DL น้ำ 2 DL นม ครึ่งลิตร
กิน สี่คน ข้าว 2 DL น้ำ 4 DL นม หนึ่งลิตร
... ต้มน้ำ ใส่ข้าวและเกลือเล็กน้อยค่ะ ดูจนว่าข้าวเริ่มบานค่ะ เติมนม
และก็ต้องคนไปเรื่อย ๆจนข้น ประมาณ สี่สิบห้านาทีค่ะ แต่เราว่าถ้าทดลอง
ใช้่ข้าวเหนียว คงไม่ถึง สี่สิบห้านาที เท่าที่เราเห็น คนที่ซื้อเป็นข้าวที่ไม่ได้ผสม
แบบสำเร็จรูป จะทำรีสเกริต เป็นจำนวนมากค่ะ กินกันหลายคน และราคาก็ถูก
กว่า แบบสำเร็จรูปค่ะ ต่างกันที่เวลาทำเท่านั้น
๐๐๐ ไว้เจอกันใหม่เมนูหน้าค่ะ




ไก่งวงอีกแล้วจ้า
วันนี้ เสนอไก่งวงภาค 2 วนอยู่กับพี่ไก่เนี่ยแหละ อิอิไม่ใช่อะไรหรอก ทำง่ายดี ขั้นตอนการหมัก เครื่องปรุงเหมือนครั้งแรกเลยแต่จะต่างกัน ก็ตอนอบเนี่ยหละ





๐๐๐ คราวนี้เราใช้ผักผลไม้ อบรวมกับไก่ในถุงอบ เราชอบใช้ถุงอบนะ เราว่าง่ายดี ที่สำคัญไม่ต้องล้างถาด อิอิ ผักผลไม้ ก็ใช้เท่าที่มีในตู้เย็น มีในบ้านอยากให้มีรสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ก็เลยใส่ส้มไปหน่อย เราคลุกทั้งหมดรวมกันโรยพริกไทยกับเกลือนิดหน่อย และก็น้ำมันมะกอก จากนั้นก็ใส่ถุงเกลี่ยให้แบน ๆ แล้ววางทับด้วยบรรดาไก่งวง ผูกปากถุง เจาะรู สองสามรู แล้วก็อบประมาณชั่วโมงครึ่ง เอาสีสวยค่ะ จริง ๆ แล้วไก่งวง อบเป็นชิ้น ๆ แบบนี้จะสุกเร็วมากค่ะ แล้วแต่เตาแต่ละบ้านด้วยนะจ๊ะ








๐๐๐ ไก่สุกแล้ว ก็แยกส่วนเนื้อไก่ กับน้ำซอสที่ได้ และก็มาแยกน้ำซอสอีกที คือตักผักออก เอาน้ำมาปรุงรสใหม่ให้เข้มข้นกว่าเดิม เพราะว่าเราต้องเติมน้ำไปอีกเยอะเหมือนกัน เผื่อที่จะได้ใส่ไก่ลงไปเคี่ยวพร้อมน้ำซอส เราปรุงรสชาดให้เข้มข้นอีก กลัวว่าตอนใส่ไก่ลงไปจะทำให้รสชาดจืด และเติมไวน์แดงลงไปหน่อย ให้กลิ่นหอม ๆ ตามด้วยรสดีรสไก่ เกลือ พริกไทย ใส่ผักที่แยกไว้ลงไป คนพอเข้ากันเอาไปราดบนไก่ที่เรียงรอไว้ในหม้ออีกใบ ใช้ใบใหญ่หน่อยค่ะ พอใส่น้ำซอสลงไปแล้ว ค่อนหม้อเหมือนกันค่ะ จากนั้นตั้งไว้ปานกลางเคี่ยวจนน้ำงวดลงไปหน่อย เนื้อไก่นิ่มเนื่องจากซึมเอาน้ำซอสเข้าไป เป็นอันเสร็จสมบูรณ์





๐๐๐ ไก่งวง วันนี้กินกับมันฝรั่ง และก็ข้าวสวยร้อน ๆ ค่ะ เห็นในจานอาจจะดูไม่น่ากิน เพราะว่าเราจัดจานไม่เป็น ไม่รู้จะจัดยังไง ทำให้สวย ๆ อ่ะ แต่รับรองอร่อย อิอิ



ขนมปังธัญพืช สูตรสำเร็จรูป มันง่ายจริง ๆ นะจะบอกให้
วันนี้ทำขนมปังค่ะ ที่นอร์เวย์เขากินขนมปังที่มีธัญพืชค่ะ เป็นหลักก็เหมือนที่เมืองไทยกินข้าวนะค่ะ จะมีขนมปังหลายอย่างมาก บางอย่างผสมเม็ดทานตะวัน แล้วแต่คนชอบ บางอย่างก็นิ่มค่ะ บางอย่างก็แข็ง ส่วนใหญ๋จะมีสี่น้ำตาลอ่อน เรียกว่า กรูปเบรอ แปลว่า ขนมปังสีน้ำตาล ทำจากเมล็ดข้าวสาลี (คำว่า เบรอ แปลว่า ขนมปังค่ะ)
ถ้าสีขาวเหมือนฟาร์มเฮาส์บ้านเรา เรียกว่า หลุฟเบรอ แปลว่า ขนมปังสีขาว ทำจาก
เมล็ดข้าวสาลีค่ะ แต่ถ้าอาหารมื้อเย็น ก็ทำอาหารกินกับมันฝรั่ง หรืออาหารที่มีส่วน
ผสมของข้าว สปาเก็ตตี้ มักโรนี นู้ดเดิลไข่(เหมือนเส้นมาม่า) พาสต้า คร่าว ๆ เป็น
ตัวอย่างนะค่ะ
๐๐๐ เรามาเริ่มทำขนมปังกันดีกว่า ขนมปังชนิดนี้เป็นแบบผสมพวกเมล็ดข้าว เช่น ข้าวโอ๊ต
ข้าวไรย์ ข้าวสาลี เป็นแบบที่เรากับคุณสามี ลงความเห็นว่า อร่อยสุด ในบรรดา
สูตรสำเร็จทั้งหมดที่เขาทำขาย เราซื้อมาลองทำทุกชนิดเลย จนรู้ว่า
แบบนี้ละ ใช่เลย
ส่วนผสมมี
.. แป้งขนมปังผสมสำเร็จรูป สามขั้นตอน
.. ยีสต์(คือซองสีฟ้าเล็ก หนึ่งแพ็คหนักประมาณสิบห้ากรัม)
.. น้ำมันมะกอก(บางทีก็ใช้นำมันดอกทานตะวัน แล้วแต่จะมีค่ะแต่
ข้างถุงไม่มีบอกนะค่ะแต่เรารู้สึกว่าใส่น้ำมันลงไปทำให้ขนมปังนิ่มขึ้น
.. น้ำค่ะ เป็นน้ำอุ่นร้อน



นี้คือลักษณะแป้งสำเร็จรูปค่ะ



มาถึงวิธีทำกันค่ะ
๐๐๐ นำยีสต์ผสมกับน้ำอุ่นร้อน ประมาณ สองถึงสามช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันทิ้ง
รอไว้จนได้ที่
๐๐๐ ตอนนี้ก็นำเครื่องนวดขนมปังออกมาเอาตัวหม้ออลูมิเนียม ไปแช่น้ำร้อนค่ะ
คุณสามีบอกว่าจะช่วยให้ยีสต์ทำงานได้ดี เวลาเอามาผสมกันในหม้อนะค่ะ
ประมาณ สี่ถึงห้านาที มาดูหน้าตาเครื่องนวดขนมปังค่ะ เป็นแบบเก่าค่ะ



หน้าตาหลังจากประกอบชิ้นส่วนแล้วค่ะ





๐๐๐หม้ออลูมิเนียมที่ใส่น้ำร้อนไว้ ก็เทน้ำออกเช็ดให้แห้ง เอาส่วนผสมของแป้ง
มาใส่ค่ะ เปิดไฟให้เครื่องนวดตัวแป้งซัก สองถึงสามนาทีค่ะ



๐๐๐ ต่อด้วยยีสต์ค่ะ ให้เครื่องนวดไปสักครู่เติมน้ำอุ่นร้อนค่ะ 6 dl (สิบดีแอล
เท่ากัน หนึ่งลิตรค่ะ) ตามด้วย น้ำมัน สองช้อนโต๊ะ ปล่อยให้เครื่องนวดไปเรื่อย
จนดูว่าเข้ากันแล้ว ปิดเครื่องค่ะ ตัวแป้งจะดูนิ่มไป ไม่ต้องสนใจนะค่ะ ไม่ต้อง
เติมแป้ง ปล่อยไปอย่างงั้นเลย เราเอาไปว่าไว้ข้างเตาผิง สามสิบนาที จบสเต็ป
แรกค่ะ







๐๐๐ สองรูปนี้ให้เห็นความแตกต่าง ตอนไปวางข้างเตาผิงที่แรก กับ หลังจากนั้น
ประมาณสามสิบนาทีค่ะ





๐๐๐ มาเริ่มสเต็ปที่สองกันค่ะ หลังจากครบเวลาแล้ว เอามานวดแล้วแป้งเป็น
สองก้อนค่ะ หนึ่งถุงทำขนมปังได้ สองอันค่ะ เราแบ่งที่ไร ต้องมีใหญ่อันเล็กอัน
ตลอดเลย ไม่ได้ชั่งค่ะ กะเอา อิอิ เราทาน้ำมันที่พิมพ์ขนมปังก่อนใส่ค่ะ จากนั้น
เอาไปพักข้างเตาผิงอีก ประมาณ สี่สิบห้าถึงหนึ่งชั่วโมง แต่เราพักหนึ่งชั่วโมง
จบสเต็ปสองค่ะ



๐๐๐ มาถึงสเต็ปที่ สามค่ะ ก่อนครบเวลาประมาณสิบนาที เราจะเปิดเตาอบรอค่ะ
ไฟที่ 180 แต่ข้างถุงกำหนดไฟที่ 200 ค่ะ พอครบเวลา 60 นาที ที่พักขนมปัง
และเตาได้ที่แล้ว ใช้น้ำทาที่ตัวแป้ง (ข้างถุงบอกไว้ค่ะ) ก่อนใส่เตาอบค่ะ
๐๐๐ ครบเวลา 60 นาที ที่อบ ก็เอาขนมปังมาวางบนตะแกรงและทาด้วยเนยค่ะ รอจนเย็นค่ะ ถึงเอาผ้าปิดกันลมไว้
ถ้าเราเสร็จตอนเย็นหรือกลางคืน เราจะเปิดผ้าคลุมตอนเช้าค่ะ เอาขนมปังใส่ถุง
เพื่อใส่ตู้ฟรีสค่ะ เราทำหนึ่งครั้งประมาณ สิบอันค่ะ จะได้ไม่ต้องทำบ่อย ๆ อิอิ
เมื่อไหร่จะกิน ก็เอาออกจากฟรีส มาวางไว้จนหายเย็น ขนมปังก็จะนิ่มค่ะ





๐๐๐ มาดูหน้าตาข้างในขนมปังกันค่ะ



๐๐๐ แม่บ้านมือใหม่อย่างเรา ก็ต้องใช้ตัวช่วยอย่างนี้ละค่ะ เคยซื้อมาแล้วมา
ผสมเองไม่ได้ผลค่ะ ไม่ได้ดีเลยทิ้งซะหลายอัน อิอิ แบบนี้ละ โอเค
๐๐๐ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ไว้เจอกันใหม่นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น